So sánh Barcode và QR Code

So sánh Barcode và QR Code
Ngày đăng: 25/05/2022 09:49 AM

    Tất cả các sản phẩm được phát hành ra thị trường phải đăng ký mã vạch mới được gọi là hợp lệ. Theo đó công nghệ in ấn mã vạch cũng ngày càng được phát triển hiện đại để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi bạn đã sẵn sàng tích hợp việc in mã vạch sản phẩm cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ có nhiều phương án để lựa chọn.

    Việc mua sắm thông minh trong thời kỳ công nghệ hiện đại không thể không kể đến lợi ích to lớn của mã vạch. Nhưng bản chất của mã vạch sản phẩm là gì, bạn có biết? Những phân tích dưới đây này giúp các bạn cách thức hoạt động của mã vạch sản phẩm và phân loại các mã vạch được sử dụng phổ biến hiện nay. Cũng như giúp bạn đưa ra phương án lựa chọn đơn vị nhận thiết kế và in ấn mã vạch uy tín nhất.

     

    Barcode là gì?

    Mã vạch là một dãy ký tự có thể là số hoặc chữ số. Theo định nghĩa mã vạch là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu chuyên biệt. Đây là 1 ký hiệu gồm tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu thị các mẫu tự, ký hiệu và con số.

    Barcode là từ chung dùng để chỉ các loại mã vạch trên thị trường, trong đó có QR code (mã vạch hai chiều).

     

    so-sanh-barcode-va-qr-code-vtalabel.com.vn

    Barcode gồm tổ hợp các khoảng trắng, vạch đen và ký tự | vtalabel.com.vn

     

    QR code là gì?

    QR code hay được gọi là mã vạch hai chiều là loại barcode gồm một tập hợp các hình vuông đen nhỏ được sắp xếp ngẫu nhiên tạo thành một hình vuông lớn, tất cả nằm trên một ô vuông nền trắng khác.

     

    so-sanh-barcode-va-qr-code-vtalabel.com.vn

    QR code là mã vạch hai chiều | vtalabel.com.vn

     

    So sánh barcode và QR code

    1. Khả năng lưu trữ

    - Mã barcode từ 1D, EAN, Code 39 hoặc 2D đều chỉ có thể lưu trữ lượng ký tự ít ỏi. Trong đó mã phổ biến nhất là EAN cũng chỉ lưu trữ được 20 đến 25 ký tự.

    - Với QR code, lượng dữ liệu có thể lưu trữ là thật sự khổng lồ: 7089 dữ liệu số, 4296 chữ và số và nhiều loại dữ liệu khác nhau. Gấp hàng ngàn lần so với barcode thế hệ trước.

    2. Khả năng xử lý

    - Barcode giúp giảm thiểu việc nhập liệu, quản lý hàng hóa để tiết kiệm thời gian và công sức. Sử dụng máy quét quang học để quét mã số mã vạch, nhập liệu lên hệ thống. Nhưng bị hạn chế là góc quét phải đúng, chất lượng in barcode phải rõ ràng sắc nét và tốc độ đọc của máy quét quang học vẫn còn chậm.

    - Vì còn được gọi là mã phản hồi nhanh, QR code có thể quét được ở nhiều góc độ khác nhau, có thể phản hồi ngay thậm chí việc in QR code có hơi mờ, bị gấp, nhăn thì vẫn có thể phản hồi gần như tức thì khi quét. 

    3. Tiện dụng

    - Barcode có thể hiểu bằng cách nhìn vào dãy số bên dưới. Nhưng với điều kiện phải nhớ quy luật của dãy số thì ta mới hiểu được. Chưa kể có những barcode nâng cao như barcode 2D chỉ dùng được thiết bị hoặc phần mềm chuyên dụng mới có thể đọc được.

    - Với các loại QR code, chỉ cần một thao tác đơn giản bằng chiếc điện thoại thông minh của bạn. Có thể dễ dàng đọc được ý nghĩa của nó mà không cần phải hiểu biết thêm những quy luật rắc rối như barcode cũ (mã vạch EAN).

     

    so-sanh-barcode-va-qr-code-vtalabel.com.vn

    QR code được quét dễ dàng qua điện thoại thông minh | vtalabel.com.vn

     

    4. Bảo mật

    - Mã vạch đơn thuần chỉ là sử dụng một ngôn ngữ hình ảnh và số để biểu thị cho nội dung cần thiết. Chúng rất dễ dàng bị sao chép và thể hiện cho nhiều sản phẩm cùng lúc mà chúng ta không thể phát hiện ra.

    - QR code đã phát triển và có thể sử dụng hệ thống phần mềm quản lý. Mỗi mã QR là duy nhất và được ghi nhớ khi đã qua sử dụng và những lần quét sau này điều được cảnh báo đã qua sử dụng. Thông tin mã hóa được thay đổi liên tục tùy theo thời điểm.

    5. Thẩm mỹ

    - Thế hệ trước QR code của barcode có hình ảnh dài, ngắn khác nhau. Công thêm dãy mã số bên dưới khiến cho barcode rất cồng kềnh, chiếm diện tích và khó trang trí.

    - QR code với dạng hình vuông, có thể thu nhỏ phóng to mà vẫn không ảnh hưởng đến việc quét. Cũng có thể trang trí QR code bằng logo, hình ảnh hoặc avatar một cách tùy thích.

     

    Nên lựa chọn nhà thiết kế và in ấn barcode uy tín nào?

    Nếu bạn đang cần dịch vụ in mã vạch, mã QR code thì Vĩnh Tường An sẽ là lựa chọn tốt nhất. Công ty là đơn vị in ấn tem nhãn, tem decal, tem barcode chất lượng cao tại TP. HCM. Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại sẽ mang đến những sản phẩm tem mã vạch chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

    Là đơn vị in uy tín, chất lượng từ khi thành lập đến nay, chúng tôi cam kết dịch vụ in giá rẻ, in tem nhãn dán, decal cuộn thiết kế theo yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, có sẵn mẫu mã để cho khách hàng kiểm tra chất lượng. Hơn thế, với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn sẽ giúp bạn chọn ra mẫu mã phù hợp cho sản phẩm chuyên nghiệp nhất.

     

     


     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline