Mã vạch là gì? Phân biệt và giải thích ý nghĩa của barcode

Mã vạch là gì? Phân biệt và giải thích ý nghĩa của barcode
Ngày đăng: 25/05/2022 09:14 AM

    Với sự phát triển của công nghệ hiện đại nên việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, check mã vạch được người dùng thường xuyên sử dụng hơn bao giờ hết. Vì trên thực tế, có không ít các loại hàng hóa bị làm nhái, có xuất xứ không rõ ràng. 

    Từ đó, công nghệ in ấn mã vạch ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng thì chúng ta cũng thường nghe tới thuật ngữ mã vạch. Thế nhưng, thực tế bạn đã hiểu mã vạch là gì? Phân loại đặc điểm chúng như thế nào chưa? Nếu còn đang phân vân thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới của Vĩnh Tường An nhé. 

     

    Mã vạch là gì?

    Thực tế Barcode còn được gọi là với cái tên thuần Việt hơn là mã vạch. Đây được xem là phương thức dùng để nhận dạng và biểu thị dữ liệu dựa vào một mã số hay chữ số cho đối tượng thông qua dạng hình ảnh.

    Cấu tạo Barcode sẽ bao gồm một dãy các đường trắng đen (vạch) song song, xen kẽ và có độ lớn nhỏ khác nhau. Chúng được sắp xếp thắc quy tắc mã hóa nhất định để máy quét hay thiết bị công nghệ đọc mã vạch có thể đọc được thông tin. Hiện nay, cũng tương tự như QR code thì Barcoder thường được thể hiện trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà con người chúng ta có thể nhìn thấy được.

     

    ma-vach-la-gi-phan-biet-va-giai-thich-y-nghia-cua-barcode-vtalabel.com.vn

    Mã vạch là chứng minh thư của hàng hóa | vtalabel.com.vn

     

    Các loại Barcode phổ biến trên thị trường

    1. UPC (Universal Product Code)

    Mã vạch UPC được sử dụng dùng để dán và kiểm tra hàng hóa tiêu dùng tại các điểm bán cố định trên toàn thế giới hiện nay. Mã code này hiện nay được sử dụng phổ biến nhất tại Canada, Mỹ và một số các quốc gia lớn khác như New Zealand, Úc, Anh,...

    2. EAN (European Article Number)

    Loại mã vạch EAN này cũng được phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên các nước ở Châu Âu. Đặc biệt đáng nhắc tới chính là mã vạch này được ứng dụng địa lý và hàng hóa tiêu dùng tạo những điểm kinh doanh bán lẻ, siêu thị,...

    3. Code 39

    Code 39 là một loại mã vạch khắc phục được những nhược điểm lớn của 2 loại mã vạch được kể ở trên đó chính là dung lượng không giới hạn và chúng còn có thể mã hóa được cả các dãy số tự nhiên, các ký tự chữ hoa và một số ký tự khác nữa. Vì vậy mà được ứng dụng trong những ngành thuộc về y tế, bộ quốc phòng, cơ quan hành chính, công ty xuất bản sách,...

     

    ma-vach-la-gi-phan-biet-va-giai-thich-y-nghia-cua-barcode-vtalabel.com.vn

    Code 39 là mã vạch được ứng dụng rộng rãi trên thị trường | vtalabel.com.vn

     

    Ý nghĩa của các loại mã vạch

    Hiện nay, ở thị trường Việt Nam, đa phần sản phẩm, hàng hóa được áp dụng chuẩn mã vạch EAN. Mã vạch EAN-13 gồm 13 con số chia làm 4 nhóm:

    - 3 chữ số đầu là mã quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

    - Mã số doanh nghiệp gồm 5 số tiếp theo do tổ chức GS1 Việt Nam cấp cho doanh nghiệp/hộ kinh doanh. 

    - Mã số hàng hóa là 4 số tiếp theo do doanh nghiệp tự cấp cho sản phẩm của mình. 

    - Số cuối cùng là số về kiểm tra (tính từ trái qua).

    Thông qua quy định cụ thể giúp người dùng có thể kiểm tra thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, đối với các nhà kinh doanh, có thể tiến hành mã hóa mã vạch để thêm thông tin bên nhờ phần mềm quản lý. Từ đó giúp các thao tác nghiệp vụ kiểm tra tại kho bãi, cửa hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn như kiểm kê, thanh toán.

     

    ma-vach-la-gi-phan-biet-va-giai-thich-y-nghia-cua-barcode-vtalabel.com.vn

    Mã vạch giúp người dùng kiểm tra thông tin và quản lý sản phẩm | vtalabel.com.vn

     

    Nên lựa chọn nhà thiết kế và in ấn barcode uy tín nào?

    Nếu bạn đang cần in mã vạch, mã QR code thì Vĩnh Tường An sẽ là lựa chọn tốt nhất. Công ty là đơn vị in ấn tem nhãn, tem decal, tem barcode chất lượng cao tại TP. HCM. Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại sẽ mang đến những sản phẩm in tem barcode chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

    Là đơn vị in uy tín, chất lượng từ khi thành lập đến nay, chúng tôi cam kết dịch vụ in ấn decal giá rẻ cuộn thiết kế tem nhãn dán theo yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, có sẵn mẫu mã để cho khách hàng kiểm tra chất lượng. Hơn thế, với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn sẽ giúp bạn chọn ra mẫu mã phù hợp cho sản phẩm chuyên nghiệp nhất.

     


     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline